XÂY DỰNG ACC - BVA Office

Tư vấn trực tuyến

0934161695 - 0972070838
Call: 0934161695
Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn bán hàng

logo-removebg-preview - CopyKD1:CƯỜNG(HCM) 0909 088 311 KD2:TRƯỜNG(HN) 0931 161 639 KD3:TUYỀN(HCM) 0901 816 162

Kỹ Thuật

TOÀN:0934161694 VIỆT:0934161691
Thống kê
Đang online: 12
Hôm nay: 133
Tống lượng truy cập: 135326
KINH NGHIỆM VẬN HÀNH NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ

Kinh nghiệm vận hành kinh doanh nhà hàng một cách hiệu quả

Kinh doanh lĩnh vực nhà hàng những năm gần đây có thể coi là một trend khi liên tục có những cá nhân doanh nghiệp đầu tư vào, phát triển với mong muốn mang lại lợi nhuận và thỏa mãn đam mê chia sẽ văn hóa ẩm thực mà nhà hàng hướng đến. 

 KINH NGHIỆM VẬN HÀNH NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ

Đây là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, tuy nhiên cũng đầy rủi ro và thử thách. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiến thức chuyên môn và chiến lược kinh doanh, vận hành một cách hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích giúp bạn kinh doanh nhà hàng một cách hiệu quả, mang lại lợi nhuận và sự trơn chu trong quá trình vận hành hơn.

1. QUẢN LÝ NGUYÊN VẬT LIỆU HIỆU QUẢ  

Lên kế hoạch nhập hàng khoa học:

Dự tính nhu cầu nguyên vật liệu dựa trên thực đơn và lượng khách hàng để tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt. Thực tế rất khó để dự trù nguyên liệu cho một ngày hoạt động phục vụ khách hàng, vì lượng khách hàng ra vào mỗi ngày sẽ chênh lệch nhau.

Tuy nhiên vấn đề nhập hàng cần được tính toán kĩ lưỡng khi kinh doanh để tránh vấn đề dư thừa gây hư hỏng, hết hạn hay thiếu hụt không đáp ứng đủ. Vì thế bạn cần xem xét lượng khách mỗi ngày trong tuần và tháng, giữa ngày thường và cuối tuần, ngày lễ để có thể oder hàng hóa đủ và đảm bảo quá trình vận hành trơn chu.

Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín:

Trong vấn đề nhập hàng hóa, cần lựa chọn nhà cung cấp đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu, nguồn gốc rõ ràng, hạn dùng đầy đủ, để có thể tạo ra sản phẩm chất lượng phục vụ khách còn chắc rằng nhà hàng bạn đảm bảo về nguyên vật liệu có nguồn gốc rõ ràng uy tín.

Giá cả nguồn hàng cũng cần có sự cạnh tranh so với các nhà cung cấp khác, nhằm tối ưu hóa chi phí cho nhà hàng, ngoài ra dịch vụ giao hàng nhanh chóng cũng góp phần cung cấp nhanh chóng nguyên liệu cho hàng hàng mà không bị đứt quãng.

Bảo quản nguyên vật liệu đúng cách:

Áp dụng các biện pháp bảo quản phù hợp với từng nguyên liệu khác nhau, cách xử lý khác nhau để đảm bảo rằng chất lượng nguyên vật liệu luôn tươi ngon và giữ được thời gian lâu k bị hao hụt và hư hại gây mất vệ sinh ảnh hưởng chất lượng món đến với khách hàng.

2. TỐI ƯU HÓA QUY TRÌNH VẬN HÀNH

Chuẩn hóa quy trình bếp:

KINH NGHIỆM VẬN HÀNH NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ

Thiết lập quy trình chế biến cho từng món ăn: Xác định rõ ràng các bước chế biến, nguyên liệu, dụng cụ cần thiết cho từng món ăn. Việc này giúp đảm bảo chất lượng món ăn đồng nhất, tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót

Tạo chart hướng dẫn: Tạo chart hướng dẫn chi tiết cho từng quy trình chế biến. Chart hướng dẫn giúp nhân viên bếp dễ dàng thực hiện công việc một cách chính xác và hiệu quả mà còn là quy chuẩn chung cho nhà hàng, đảm bảo luôn đồng đều về chất lượng.

Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu: Quy định về thời gian kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu mỗi ngày trước khi đưa vào chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng món ăn đạt chuẩn. Áp dụng 5S vệ sinh bếp và dụng cụ nấu nướng theo định kỳ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Phân chia công việc hợp lý: 

KINH NGHIỆM VẬN HÀNH NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ

Phân công nhân viên theo năng lực: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên, sau đó phân công vị trí công việc phù hợp với năng lực với sở trường của họ. Tạo động lực cho nhân viên cảm thấy hứng thú với công việc nâng cao được hiệu suất công việc mà nhân viên đó mang lại.

Thiết lập bảng mô tả công việc: Tạo quy chuẩn cho mỗi công việc, chi tiết cho từng vị trí, bao gồm cả trách nhiệm, nhiệm vụ lẫn quyền hạn của mỗi nhân viên. Quy chuẩn này giúp nhân viên hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công việc cũng như thuận tiện trao đổi lẫn nhau trong qua trình vận hành nhà hàng.

Đào tạo nhân viên thường xuyên: Thực hiện các khóa đào tạo, các khóa kiểm tra về kỹ năng cho nhân viên nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc của họ, đảm bảo rằng dịch vụ đến với khách hàng là dịch vụ tốt nhất mà nhà hàng mang lại.

Giao tiếp hiệu quả: Thường xuyên họp giữa các bộ phận nhân viên,  giao tiếp với nhân viên để nắm bắt tình hình công việc đang hiện hữu, giải quyết vấn đề tồn đọng gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và động viên khen thưởng khi nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sử dụng công nghệ hỗ trợ: 

Sử dụng hệ thống thanh toán online: Áp dụng hệ thống thanh toán online để giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và giảm thiểu rủi ro thất thoát tiền bạc.

Sử dụng hệ thống đặt chỗ online: Sử dụng hệ thống đặt chỗ online để khách hàng có thể dễ dàng đặt chỗ trước khi đến nhà hàng, giúp bạn có thể quản lý số lượng khách hàng hiệu quả hơn.

Sử dụng mạng xã hội: Việc tiếp cận mạng xã hội rất hiệu quả vì thế bạn nên tận dụng mạng xã hội để quảng bá nhà hàng, thực đơn, chương trình khuyến mãi… thu hút khách hàng và tạo dựng thương hiệu cho nhà hàng hơn.

3. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Đối với nhân viên phục vụ đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp, ứng xử và cung cấp dịch vụ khách hàng để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, thể hiện sự hiểu biết và chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ.

Đối với nhân viên bếp đào tạo về quy chuẩn chế biến, vấn về bảo quản nguyên vật liệu, công dụng cụ cũng như luôn đảm bảo vệ sinh trong toàn bộ quá trình làm việc… Tùy từng vị trí và khu vực mà nhân viên đảm nhiệm mà trao đổi tuy nhiên cần thống nhất chung về tiêu chí mà nhà hàng hướng đến, cách hoạt động làm việc để mọi người đều có thể hợp tác hoạt động một cách hiệu quả.

Luôn lắng nghe ý kiến khách hàng:

Luôn tiếp thu các phản hồi của khách đối với chất lượng nhà hàng. Chủ động thu thập ý kiến khách hàng qua các kênh phản hồi như phiếu khảo sát, mạng xã hội để có thể chỉnh sửa, cải thiện tốt hơn về chất lượng dịch vụ về món ăn cũng như nâng cao hình ảnh thân thiện trong mắt khách hàng

Tổ chức các chương trình khuyến mãi:

Thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi, các ưu đãi dành cho khách hàng mới và khách hàng cũ, tạo nhu cầu, thị hiếu đối với khách hàng, update thường xuyên lên fanpage và các phương tiện của nhà hàng để khách hàng có thể tiếp cận và nắm bắt thông tin nhanh chóng, cảm thấy hấp dẫn đối với ưu đãi, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.

4. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH HIỆU QUẢ

Theo dõi chi tiêu chặt chẽ: Luôn ghi chép và theo dõi chi tiêu mỗi ngày cho từng khoản mục để đảm bảo sử dụng ngân sách hợp lý và không bị hao lỗ.

Phân tích doanh thu: Phân tích doanh thu theo từng món ăn, từng thời điểm để đưa ra các option nhập hàng hợp lý, quản lý được nguồn hàng, đảm bảo vận hành và đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý: Lập kế hoạch chi tiêu cho từng khoản mục, cho từng thời gian cụ thể như mỗi ngày mỗi tuần và mỗi tháng để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

5. ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH HIỆU QUẢ

Áp dụng các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm:

Khi kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm, F&B phải luôn tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định phòng cháy chữa cháy cũng như luôn đảm bảo để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và uy tín cho nhà hàng.

Kiểm tra thường xuyên chất lượng nguyên vật liệu:

Mỗi ngày làm việc luôn kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu trước khi sử dụng để đảm bảo chất lượng món ăn và đảm bảo vệ độ an toàn thực phẩm, tránh xảy ra các trường hợp xấu gay ngộ độc khách hàng.

Vệ sinh bếp và dụng cụ nấu nướng:

Vệ sinh bếp và côn dụng cụ nấu nướng là vấn đề cần chú ý quan trọng, vệ sinh thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và công dụng cụ luôn sạch sẽ, có thể dùng các máy móc công nghiệp để hỗ trợ khoản vệ sinh này, nhằm nâng cao hơn hiệu quả vệ sinh còn tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí điện nước hơn. 

Sử dụng thiết bị bếp hỗ trợ quá trình tẩy rửa:

Hiện nay dùng các thiết bị máy móc hỗ trợ rất phổ biến bởi các nhà hàng hầu hết đều dùng đến để có thể vận hành một cách chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Các máy móc thiết bị không thể thiếu từ tủ mát, tủ đông bảo quản thực phẩm đến các kệ bếp, bàn bếp, bếp á, bếp âu, và máy rửa chén hỗ trợ.

Vì thế việc áp dụng các công cụ hiện đại vào vận hành là thiết yếu, rất có lợi về mặt chi phí và tối ưu cho nhà hàng. Các công dụng cụ nhà bếp bạn có thể kham khảo thêm tại đây và cân nhắc, đây là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất máy rửa chén được chứng nhận bởi cục sở hữu trí tuệ.

6. LUÔN ĐỔI MỚI VÀ SÁNG TẠO

Cập nhật xu hướng ẩm thực mới: 

Theo dõi các ấn phẩm ẩm thực, blog và mạng xã hội: theo dõi và nắm bắt những xu hướng mới nhất trong ngành ẩm thực là kỹ năng cần thiết để nâng cao khả năng tiếp cận thực khách của nhà hàng, từ các nguyên liệu mới nổi đến các kỹ thuật nấu ăn sáng tạo đều là cơ hội để nhà hàng có thể mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trải nghiệm.

Tham gia các hội chợ và triển lãm ẩm thực: Thường xuyên tham gia, nhận lời các sự kiện ẩm thực, tài trợ chương trình ẩm thực này để khám phá các sản phẩm và xu hướng mới, đồng thời kết nối với các đầu bếp và nhà cung cấp khác nhau, giúp nhà hàng kinh doanh thuận tiện, ảnh hưởng đến nhận thức thực khách

Phát triển thực đơn theo mùa: Tùy theo thời điểm sẽ có những nguyên liệu khác nhau, thay đổi thực đơn theo mùa để tận dụng những nguyên liệu tươi ngon nhất đó và mang đến sự đa dạng cho khách hàng mà còn đảm bảo chi phí dùng cho nguyên liệu đúng mùa sẽ thấp hơn so với nguyên liệu trái mùa.

Sáng tạo thực đơn:

Sử dụng nguyên liệu độc đáo và kết hợp hương vị mới lạ: Nấu ăn là một nghệ thuật, vì thế k ngừng sáng tạo và thử nghiệm kết hợp các nguyên liệu khác nhau để tạo ra những món ăn độc đáo và hấp dẫn là một kỹ năng giúp nhà hàng tiếp cận nhiều hơn đến trải nghiệm ẩm thực đối với khách hàng, mà còn thể hiện khả năng tay nghề mà đầu bếp nhà hàng mang lại.

Cung cấp các lựa chọn ăn chay và thuần chay: Nhu cầu ăn chay và thuần chay luôn hiện hữu và có xu hướng tăng trong xã hội, vì vậy hãy đảm bảo rằng nhà hàng bạn luôn có các lựa chọn khác nhau phù hợp cho những khách hàng này.

DIWA chúc bạn áp dụng  thành công sau chia sẽ này!

zalo

Call: 0934161695